Thursday 21 November 2013

Xây phòng đọc sách từ ước mơ tuổi thơ

Vào đúng ngày khai giảng năm học mới 5/9/2012, trường tiểu học Bế Văn Đàn (thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã “khai trương” một phòng đọc sách do chính cựu học sinh của trường xây dựng, thắp sáng bao niềm vui cho các em học sinh tại vùng quê nghèo nơi núi rừng.

Chủ nhân của phòng đọc sách trị giá 3000 USD này là Nguyễn Thị Ái Vi (sinh năm 1985), cựu du học sinh của chương trình Trao đổi Sinh viên Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm học 2009-2010. Đầu tháng 5/2012, Vi được chương trình tiếp tục cho học khóa đào tạo từ xa về làm dự án.

Kết thúc khóa học, Vi bắt tay vào viết dự án mang tên “Phòng đọc sách Chắp cánh ước mơ”. Nơi đầu tiên Vi chọn để thực hiện là ngôi trường tiểu học ngày xưa từng nuôi dưỡng mình. Vi kể: “Trường mình ngày xưa còn nghèo, điều kiện để học sinh tiếp xúc với sách báo cũng hạn chế. Lúc đó, mình luôn mơ ước đến một nơi có thật nhiều sách để tha hồ mà đọc. Chính vì vậy mà mình muốn làm dự án này”.

“Phòng đọc sách Chắp cánh ước mơ” của Vi là 1 trong 8/30 dự án từ sinh viên nhiều nước được tổ chức World Learning (Hoa Kỳ) chọn để tài trợ 3000 USD. Nhận được tài trợ, Vi bắt tay vào làm dự án từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8. Trong thời gian đó Vi cũng kêu gọi bạn bè của mình trên cả nước quyên góp được gần 1000 sách. Vi cho biết cách duy trì hoạt động phòng đọc là sẽ sử dụng sách, báo quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau.
Phòng đọc sách Chắp cánh ước mơ là căn phòng bên phải của ngôi trường nhỏ này.




Sau khi mở cửa phòng đọc, các em ùa vào và lựa những quyển sách mình yêu thích


Nguyễn Thị Ái Vi (bên phải) đang chỉ các em cách đọc sách truyện tranh theo kiểu Nhật Bản

Say mê lựa chọn trước một “rừng sách”. Sách ở đây gồm có cả sách văn học lẫn truyện tranh phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Nội dung sách đều đã được Vi và các bạn của mình kiểm tra và lựa chọn.

Cả các cô giáo cũng hào hứng với những trang sách mới

Một học sinh thích thú với quyển truyện Đôrêmon trên tay

Từ trước đến nay ít có điều kiện được đọc nhiều sách thế này nên em nào cũng “ngấu nghiến” từng quyển một

Một cậu bé say mê từng con chữ

Số tiền 3000 USD chủ yếu được Vi dùng để mua trang thiết bị,  sơn sửa lại phòng ốc. Căn phòng này trước đây bị bỏ trống và ít được sử dụng.

Sau khi phòng đọc sách được “khai trương”, Vi chia sẻ: “Thật sự mình rất vui và cảm thấy đã đáp ứng được đúng cái mà các em học sinh nơi đây cần. Nhìn thấy các em ùa vào phòng, háo hức cầm từng quyển sách trên tay như vớ được quà bánh khiến Vi nhớ lại thời bé của mình. Vi chọn cái tên Chắp cánh ước mơ cũng là vì Vi muốn chắp cánh được ước mơ của mình - thỏa khát khao đóng góp cho xã hội và chắp cánh được ước mơ của nhiều em học sinh – có một nơi để đọc sách làm bệ phóng cho tương lai mai sau.”

Vi cho biết sắp tới sẽ tiếp tục xin tài trợ và mở rộng dự án của mình về những vùng quê nghèo khác nữa trên cả nước.


DUY MINH

No comments:

Post a Comment