Monday 18 November 2013

Rộn ràng lớp học Mùa hè xanh ở vùng cao

Trong nhiều ngày qua, đội tình nguyện Mùa hè xanh của trường ĐH KHXH&NV (thuộc ĐHQG-HCM) đã trở thành những người thầy người cô dạy dỗ cho các em học sinh ở xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông xa xôi.

Chiến dịch Mùa hè xanh của trường ĐH KHXH&NV còn diễn ra ở một mặt trận nữa là xã Đắk Som, cũng thuộc huyện Đắk Glong với những hoạt động tương tự nhau.

Các chiến sĩ ở đây đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như Ngày hội An toàn Giao thông, và Ngày hội Môi trường dành cho các em thiếu nhi, ngày khám phát thuốc miễn phí dành cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó có một hoạt động không thể thiếu là những lớp ôn tập hè của những "thầy cô" áo xanh. Tại xã Đắk Plao, các chiến sĩ tổ chức được năm lớp học cho các khối từ lớp một đến lớp chín. Do thiếu điều kiện về phòng ốc nên cứ mỗi hai khối lớp liền nhau sẽ cùng học chung một phòng.

Các lớp học đã được bắt đầu từ ngày 19/7 và sẽ kết thúc ngày 8/8. Lớp học của những "thầy cô" kéo dài không lâu nhưng cũng đủ để lại trong các em nhỏ nơi đây những ký ức đẹp khó quên.

Theo các chiến sĩ, tình trạng mất căn bản kiến thức ở đây khá nhiều. Trong hình là một em học sinh lớp 3 đang được chiến sĩ dạy đánh vần từng chữ một, nếu bình thường thì hết lớp 1 là các em đã có thể đọc chữ rành rọt.

Đối với những em chuẩn bị lên lớp một và hai, chiến sĩ tập trung dạy tập viết và ôn các phép toán cơ bản.

Lớp này có tổng cộng 31 em gồm cả lớp một và hai cùng học chung


Cậu bé người Mường chủ động lên bục hỏi bài cô giáo

Một bé gái người Mạ nắn nót từng con chữ.


 Tận tình dạy cho các em từng chút một, đến cả cách cầm viên phấn.


Hai học sinh hào hứng với bài tập viết. Các chiến sĩ cho biết dạy khối lớp một và hai là "dễ thở" nhất vì các em rất ngoan ngoãn và chịu khó.

Một học sinh ngoan ngoãn đứng khoanh tay chịu phạt vì nói chuyện


Không chỉ dạy chữ, các "thầy cô" còn dành thời gian tâm sự, trò chuyện với các trò của mình.

Phụ huynh quan tâm các con em mình đang học thế nào.

Các em đang múa hát bài "Niềm vui của em" như một tiết mục văn nghệ giữa giờ giải lao tặng bạn bè và "thầy cô".

Giờ ra về. Mỗi ngày, buổi sáng lớp học kéo dài từ 8 đến 10 giờ, buổi chiều từ 2 giờ đến 5 giờ.

Xã Đắk Plao là khu tái định cư với khoản 570 hộ, trên 80% là người dân tộc (chủ yếu là Tày, Mạ, Mông,...) Trong xã có xây dựng trường học từ khối mẫu giáo đến cấp hai.

(Ảnh chụp trong ngày 30/7/2012, tại xã Đắk Plao, Ảnh: Duy Minh)

DUY MINH


No comments:

Post a Comment